Đồng hồ Quartz có cần pin không?

Trước khi đi vào chi tiết về vấn đề đồng hồ Quartz (thạch anh) có cần pin hay không. Điều cần thiết là bạn cần hiểu thêm khái niệm nhỏ về cách hoạt động của đồng hồ Quartz. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về năng lượng hoạt động của loại đồng hồ này.

dong ho michael kors day kim loai

Đồng hồ Quartz là gì?

Khi ai đó nói rằng đây là một chiếc đồng hồ Quartz, điều đó có nghĩa là chiếc đồng hồ đang được nói đến có một tinh thể thạch anh bên trong giúp giữ và vận hành thời gian.

Nó có phức tạp hay không?

Trên thực tế, đồng hồ Quartz hơi phức tạp một chút nhưng đây không phải là vấn đề. Đồng hồ Quartz sẽ được giải thích theo hướng đơn giản nhất có thể để người dùng có thể hiểu rõ hơn.

Nhắc đến tinh thể thạch anh, nhiều người sẽ liên tưởng đến một tinh thể được bày bán bên trong các cửa hàng trang sức như ruby hoặc sapphire và thắc mắc tại sao một tinh thể như vậy được sử dụng bên trong đồng hồ. Và sự thật là có rất nhiều mô hình đồng hồ Quartz có mức giá dưới 1 triệu đồng.

dong ho michael kors hoat dong bang gi

Tại sao đồng hồ thạch anh không hề đắt?

Thực tế, thạch anh là một trong những loại khoáng sản phổ biến nhất được tìm thấy trên khắp thế giới. Khi bạn đào đất và ngay khi bạn chạm vào một tảng đá rắn, rất có thể nó là một thành phần Quartz. Tương tự, tại vùng Trung Đông, tại các khu vực sa mạc ở gần đó, tất cả cát đều có silicon dioxide trong đó là Quartz.

Vì vậy, có rất nhiều tinh thể Quartz xung quanh. Các nhà sản xuất đồng hồ đã tìm thấy một nguyên liệu rẻ tiền để sản xuất sự chuyển động của đồng hồ. Và đồng hồ Quartz cần pin trong quá trình hoạt động.

>> Xem thêm: SO SÁNH ĐỒNG HỒ CƠ VÀ ĐỒNG HỒ THẠCH ANH

Thạch anh hoạt động như thế nào?

Thạch anh là một tinh thể và được phân loại vào danh mục vật liệu áp điện. Áp điện là loại vật liệu khi được nén sẽ tạo ra dòng điện nhỏ.

Vật liệu áp điện có một tính chất khác, đó là khi dòng điện đi qua vật liệu này, nó sẽ dao động với cùng tần số, với điều kiện nhiệt độ không đổi.

tinh the thach anh

Vì thế khi tinh thể thạch anh được đặt bên trong đồng hồ được cung cấp một chút nguồn sốc điện. Điện sẽ lôi kéo cấu trúc nguyên tử bên trong của tinh thể và sau đó nó sẽ dao động để giải phóng năng lượng mà nó thu được thông qua dòng điện.

Dao động này được đo bằng mạch bên trong của đồng hồ và bánh răng bên trong di chuyển để hiển thị một giây đã trôi qua.

Vậy tại sao đồng hồ thạch anh lại cần pin?

Trong lịch sử, đồng hồ thạch anh đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi lần đầu tiên được cấp bằng sáng chế. Như đã nói ở trên, tinh thể thạch anh phải cần ít dòng điện để vận hành các bánh răng chuyển động theo giây. Nếu như mô hình đồng hồ quarzt đi kèm với nhiều chức năng khác ngoài đếm thời gian, nó sẽ càng mất nhiều nguồn điện hơn.

dong ho michael kors

Thế có bao nhiêu nguồn năng lượng tồn tại trong một chiếc đồng hồ?. Đây là những loại năng lượng phổ biến nhất:

Đồng hồ chạy bằng năng lượng mặt trời:

Nếu nhắc về đồng hồ hoạt động bằng năng lượng mặt trời thì đồng hồ Citizen Eco-Drive chính là ví dụ điển hình nhất, một chiếc đồng hồ Quartz được cung cấp năng lượng bởi ánh sáng mặt trời.

Các tấm pin mặt trời lưu trữ năng lượng ánh sáng trong các tụ điện được gắn vào mạch. Khi người dùng di chuyển ra khỏi nguồn sáng, mạch sẽ lấy năng lượng từ tụ điện nạp tinh thể để dao động.

dong ho hoat dong bang nang luong mat troi

Đồng hồ lên dây cót:

Một số mô hình đồng hồ thạch anh đắt tiền có bộ máy tự cấp nguồn. Khi người dùng di chuyển cổ tay xung quanh, các bộ phận chuyển động bên trong đồng hồ cũng di chuyển và lưu trữ năng lượng đó trong một tụ điện, nguồn năng lượng đó sẽ được sử dụng để tạo ra dòng điện nhỏ làm dao động tụ điện.

Đồng hồ chạy bằng pin:

Những chiếc đồng hồ này có pin nhỏ bên trong chúng. Pin cung cấp năng lượng cho mạch bên trong điều chỉnh thời gian. Những chiếc đồng hồ thạch anh này tồn tại trong một khoảng thời gian đáng kể vì dòng điện được rút ra rất ít với số lượng nhỏ, với điều kiện đó là một chiếc đồng hồ thạch anh bình thường. Nếu hết pin, tất cả những gì bạn cần là mở nắp lưng và thay pin bằng pin điện áp tương tự.

dong ho michael kors chay pin

Kết luận

Có nhiều cách để tinh thể thạch anh bên trong có thể dao động. Tất cả phụ thuộc vào nhà sản xuất, về nguồn năng lượng mà họ đã sử dụng.

Tinh thể thạch anh là vật liệu áp điện có trong tự nhiên. Ngay khi dòng điện đi qua nó, tinh thể sẽ rung 32768 lần. Rung động này được phát hiện bởi các mạch bên trong vận hành thiết bị để tăng thời gian. Có ba cách phổ biến để sử dụng tính chất áp điện của tinh thể. Mỗi người có tầm quan trọng và ý nghĩa riêng. Vì vậy, để giải quyết câu hỏi "Đồng hồ thạch anh có cần pin hay không?" thì câu trả lời sẽ phụ thuộc vào quyết định nguồn năng lượng được đưa ra bởi chính nhà sản xuất.

Đối với đồng hồ Michael Kors, hầu hết những mẫu đồng hồ Michael Kors nữ và đều là đồng hồ Quartz và nguồn năng lượng được nạp vào chính là pin. Có một vài mô hình đồng hồ Michael Kors nam Automatic như bộ sưu tập Jet Master. Chính vì vậy khi sử dụng đồng hồ Michael Kors, nếu cảm thấy đồng hồ gần hết pin bạn hãy mau chóng đi thay pin nhé.

Đối với những mô hình đồng hồ Michael Kors được cung cấp bởi Đồng hồ Michael Kors Việt Nam, chúng tôi có chính sách thay pin miễn phí trọn đời cho đồng hồ của bạn.

Đồng hồ Michael Kors Việt Nam

call