ĐỒNG HỒ CHRONOGRAPH LÀ GÌ? 6 ĐIỀU QUAN TRỌNG BẠN NÊN BIẾT

 

Đồng hồ Chronograph có từ đầu thế kỷ 20 và là một trong những loại đồng hồ phổ biến nhất hiện nay. Nhìn bề ngoài đồng hồ có vẻ phức tạp, chính vì vậy, bài viết này giúp các bạn hiểu rõ hơn về đồng hồ chronograph. Dưới đây, chúng tôi chia nhỏ từng phần giúp thông tin rõ ràng và dễ hiểu hơn. 

ĐỒNG HỒ CHRONOGRAPH LÀ GÌ? 

Đồng hồ chronograph là một chiếc đồng hồ có chức năng bấm giờ được tích hợp trong bộ chuyển động của nó. Đồng hồ chronograph sẽ có một kim giây quét có thể bắt đầu, dừng và đặt lại về 0 (vị trí 12) để đo thời gian trôi qua. Đồng hồ Chronograph có thể tự lên dây cót, thủ công hoặc chạy bằng pin thạch anh.

 

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA ĐỒNG HỒ KIM VÀ ĐỒNG HỒ CHRONOGRAPH

Đồng hồ analog rất đơn giản cho biết thời gian. Chúng thường có hai kim chỉ phút và giờ hiện tại. Một số sẽ có kim giây quét. Đồng hồ Chronograph có tính năng "phức tạp" - thuật ngữ để mô tả các tính năng bổ sung trên một chiếc đồng hồ không chỉ cho chúng ta biết thời gian. Tính năng được bổ sung trên đồng hồ chronograph là chức năng đồng hồ bấm giờ, hiển thị trên các mặt số phụ, để hiển thị lượng thời gian đã trôi qua cũng như thời gian hiện tại.

 

MẶT SỐ ĐỒNG HỒ CHRONOGRAPH DÙNG ĐỂ LÀM GÌ?

Thường có ba mặt số, hoặc mặt số phụ, trên một chiếc đồng hồ chronograph để ghi lại thời gian đã trôi qua.

- Quay số thứ hai

- Quay số phút

- Quay số một giờ

Chúng ghi lại khoảng thời gian mà chức năng đồng hồ bấm giờ đang chạy.

THANG ĐO TACHYMETER

Nhiều đồng hồ chronograph cũng có vòng bezel xung quanh mặt với các con số xung quanh nó. Tính năng này được gọi là tachymeter và nó được sử dụng để tính toán tốc độ hoặc khoảng cách. Không giống như các mặt số phụ của đồng hồ bấm giờ, nó đôi khi yêu cầu một chút toán học, nhưng được sử dụng đúng cách, nó có thể cho phép bạn chuyển đổi thời gian đã trôi qua (tính bằng giây trên đơn vị) thành tốc độ (đơn vị trên giờ).

 

 

Dưới đây là hướng dẫn nhanh cách sử dụng máy đo tốc độ để đo tốc độ:

- Để đo tốc độ của một vật bằng máy đo tachymeter, bạn cần biết khoảng cách đặt giữa hai điểm. Ví dụ, nếu bạn biết khoảng cách giữa các ngã rẽ trên đường đua, bạn có thể đo tốc độ của ô tô giữa các điểm đó (ví dụ: 1 dặm hoặc 1 km).

- Nhấn nút khởi động trên đồng hồ bấm giờ của bạn khi xe chuyển sang vòng 1 và dừng xe khi đến vòng 2. Sau đó, mặt số đồng hồ bấm giờ sẽ cho bạn biết xe đã mất bao nhiêu giây.

- Nhìn vào vòng bezel của tachymeter. Số giây ở bên trong sẽ trùng với một số khác ở bên ngoài - đây là số MPH hoặc KMPH mà xe của bạn đã đạt được trung bình.

Cách thiết lập thang đo tachymeter, nó chỉ phù hợp để đo thời gian đã trôi qua lên đến một phút / 60 giây.

Bên cạnh việc đo tốc độ, bạn cũng có thể sử dụng máy đo tốc độ để đo quãng đường đã đi. Dưới đây là cách đo khoảng cách trên máy đo tốc độ:

- Trước tiên, bạn cần biết tốc độ di chuyển của mình và tốc độ di chuyển đó cần phải không đổi.

- Ví dụ: nếu bạn đang đi với tốc độ 40 MPH, hãy khởi động kim giây của đồng hồ bấm giờ và khi kim giây đạt đến 40 trên thang đo tachymeter, bạn đã đi được một dặm.

CÁCH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ CHRONOGRAPH

Có ba điều quan trọng mà bạn cần biết để sử dụng đồng hồ chronograph.

- Cách khởi động / dừng đồng hồ chronograph.

- Để bắt đầu tính năng đồng hồ bấm giờ của đồng hồ chronograph, bạn nhấn nút bắt đầu / dừng ở mặt bên của đầu đồng hồ. Điều này sẽ bắt đầu hoặc dừng đồng hồ bấm giờ. Thường có một nút thứ hai để nhấn để đặt lại về 0. Đọc hướng dẫn sử dụng đồng hồ của bạn để xem đâu là nút cho chức năng chronograph.

- Thường có ba mặt số trên đồng hồ chronograph. Vị trí của các mặt số phụ này phụ thuộc vào thương hiệu và kiểu máy của đồng hồ. Có thể nhận biết được mặt số phụ chronograph giây bằng số 60 ở trên cùng, phút một bằng số 30 và mặt số phụ giờ bằng số 12 hoặc 24. Để đọc được chúng, bạn phải cho phép chức năng đồng hồ bấm giờ chạy. Sau đó, bạn có thể đọc các mặt số phụ bất cứ khi nào bạn muốn, tức là khi đồng hồ chronograph vẫn đang chạy hoặc khi bạn đã dừng nó, để xem bao nhiêu thời gian đã trôi qua kể từ khi bạn khởi động nó.

Khi bạn đã sử dụng chronograph để ghi một khoảng thời gian đã trôi qua, bạn sẽ muốn đặt lại nó để sử dụng lại sau. Để đặt lại đồng hồ bấm giờ, bạn sẽ cần ấn nút đặt lại ở mặt bên của đầu đồng hồ. Điều này sẽ được giải thích trong hướng dẫn sử dụng đồng hồ của bạn. Hầu hết thời gian nó là nút của riêng nó nhưng đôi khi nó giống với nút dừng và bạn sẽ nhấn nó hai lần để đặt lại đồng hồ bấm giờ. Sau khi nhấn nút đặt lại, tất cả các mặt số phụ sẽ được đặt lại về vị trí 0 của chúng.

>> Hướng dẫn sử dụng đồng hồ Michael Kors mới đúng cách

CÁCH CÀI ĐẶT ĐỒNG HỒ CHRONOGRAPH?

Việc thiết lập đồng hồ chronograph của bạn sẽ phụ thuộc vào việc nó là đồng hồ tự động, chạy bằng thạch anh hay bằng tay. Để sử dụng bất kỳ chiếc đồng hồ nào đúng cách, bạn phải đặt nó vào thời gian chính xác. Để thiết lập đồng hồ chronograph bạn cũng phải làm như vậy. Về mặt kỹ thuật, bạn có thể sử dụng tính năng đồng hồ bấm giờ ngay cả khi thời gian trên đồng hồ của bạn không chính xác vì đồng hồ bấm giờ ghi lại thời gian đã trôi qua trên bộ mặt số phụ của chính nó. 

 

Tuy nhiên, đồng hồ cần phải chạy và với đồng hồ tự động và thủ công, bạn cần đảm bảo rằng chúng đang tích tắc để tính năng chronograph khả dụng cho bạn.

Nếu đồng hồ chronograph của bạn là tự động, bạn sẽ cần đeo nó trong một thời gian ngắn trước khi cài đặt thời gian chính xác trên đồng hồ.

 

 

Nếu đồng hồ chronograph của bạn chạy bằng thạch anh, nó thường sẽ đi kèm với một mấu nhỏ trên núm đồng hồ (núm ở phía bên của đầu đồng hồ). Khi tab được tháo ra, thời gian có thể được đặt, núm vặn được đẩy vào mặt bên của đầu đồng hồ và đồng hồ sẽ hoạt động bình thường. Nếu đồng hồ chronograph của bạn là thủ công, nó sẽ cần được lên dây cót trước khi bạn có thể cài đặt thời gian.

call